รองเท้าไม่ดีต้องระวัง! รู้จัก “รองช้ำ” พร้อมวิธีบรรเทาความเจ็บปวด

ถ้าหากเทียบความสำคัญเวลาคนเราเลือกซื้อเครื่องแต่งกายแล้ว เชื่อว่ารองเท้าคงเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามและคิดว่า ซื้อแบบที่สวย ใช้งานได้ทนทานก็พอแล้ว แค่ใส่เดิน คงไม่ต้องจริงจังมาก แต่รู้หรือไม่ว่า การใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสมกับสรีระเท้าอาจทำให้เป็น “รองช้ำ” ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อท่าเดิน และจะทำให้เราเจ็บเท้าจนลุกลามไปจนถึงข้อเข่าและสะโพกได้หากปล่อยไว้นานเกินไป  “รองช้ำ” คืออะไร รองช้ำ หรือพังผืดใต้ฝ่าเท้าอักเสบ เป็นอาการที่พบได้โดยทั่วไปในหมู่คนที่ชอบเดินมาก ๆ ชอบออกกำลังกายที่ต้องใช้เท้าเยอะ หรือใส่รองเท้าส้นสูงและรองเท้ารูปทรงที่ไม่เหมาะสม โดยอาการอาจเริ่มจากการรู้สึกว่าเดินไม่สบาย จึงเกร็งหรือถ่ายเทน้ำหนักไปที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของฝ่าเท้ามากเป็นพิเศษโดยไม่รู้ตัว ทำให้รู้สึกปวดบริเวณส้นเท้าหรือกลางฝ่าเท้า และเมื่อปล่อยไว้โดยยังฝืนเดินอยู่ทั้งที่ยังเจ็บอาจทำให้เกิดการอักเสบและปวดบวมได้ วิธีบรรเทาและป้องกันอาการรองช้ำ นอกจากการเปลี่ยนมาใช้รองเท้าเพื่อสุขภาพที่รองรับสรีระเท้าเฉพาะบุคคลแล้ว สามารถป้องกันและบรรเทาอาการเจ็บปวดจากรองช้ำได้ ดังนี้ ประคบเย็นบรรเทาความเจ็บปวด สามารถทำได้ตลอดวัน เว้นระยะประมาณครั้งละ 3 ชั่วโมง โดยทำครั้งละ 20 นาที หากรองเท้าไม่รองรับสรีระ ควรใช้แผ่นรองเท้าเพิ่มเติม ออกกำลังกายบริหารเท้าอยู่เสมอ ยกเท้าขึ้นมาบนเก้าอี้เป็นระยะ เพื่อให้เลือดลมไหลเวียน งดการใส่รองเท้าหัวแหลม ส้นสูง หรือรองเท้าหน้าแคบ เน้นรองเท้าที่ใส่สบายและเดินสบายก่อน สามารถรับประทานยาพาราเซตามอล และทายาบรรเทาอาการปวดได้ อาการเจ็บปวดจากรองช้ำเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรละเลย เพราะหากปล่อยไว้ ไม่เพียงแต่จะทำให้เจ็บฝ่าเท้าจนเดินไม่ไหวเท่านั้น แต่การรับน้ำหนักต่าง ๆ จะส่งผลขึ้นมาถึงขาและข้อเข่า และอาจลามไปถึงเอวได้ รู้อย่างนี้แล้ว เวลาซื้อรองเท้า …